HỌC BẰNG PHƯƠNG PHÁP TRẢI NGHIỆM – LEADERSHIP BOOTCAMP

254

Vốn là một người ham thích các trò chơi vận động ngoài trời, khi nghe tin có chương trình học từ trải nghiệm thực tế ở Vũng Tàu dành cho các doanh nhân, do Be Training tổ chức, tôi đã mạnh dạn đăng ký ngay. Thông qua chuyến đi tôi hi vọng bản thân có thể khám phá ra nhiều điều mới mẻ mà trước đây mình chưa có cơ hội trải nghiệm.

Khi bắt đầu diễn ra chương trình, có sự đặc biệt nghiêm khắc về giờ giấc, sự thú vị làm tôi thấy háo hức và thỏa mãn. Để bắt đầu cho chuyến đi, tôi dậy lúc 3h30 chuẩn bị đồ đi đến nơi tập trung ở một địa điểm trên đường Điện Biên Phủ, Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh đúng 4h30. Theo quy định ai đến trễ sẽ phải tự bắt xe xuống Vũng Tàu, số lương người tham gia đông, nên không có thời gian người đến trễ. Bài học tôi học được cho bản thân mình là phải luôn đúng giờ, là doanh nhân, không được trễ hẹn, luôn đến trước thời gian thỏa thuận 5 giây.

Chuyến đi hứa hẹn diễn ra nhiều chương trình đặc biệt, thời gian khởi hành từ sáng sớm. Chúng tôi được phân làm 4 đội, chia làm 2 xe. Cả 4 đội nhận nhiệm phân công nhóm trưởng sau đó trang trí lá cờ nhóm, đến nơi là thời gian giới thiệu cho các nhóm giới thiệu về mình. Nhóm tôi lấy biểu Tượng chữ C trong từ Champion, biểu tượng 2 bàn tay bắt tay nhau với khẩu hiệu kết nối để thành công. Khi chơi một game nào chúng tôi có sự phân công rất hợp lý cho từng thành viên, làm hết sức chơi hết mình. Trong cuộc sống cũng vậy, tôi luôn suy nghĩ tích cực, thích chơi,… Với tôi cuộc sống luôn có vẫn đề hãy dũng cảm mạo hiểm một chút, những thử thách tốt hay xấu phải vượt quá nó thì sẽ có hướng đi đúng đắn cho mình.

Trò chơi đầu tiên khi bắt đầu đến Vũng Tàu, một bì thư đừng một tờ giấy A4 với nội dung giống nhau được phát cho tất cả các thành viên, ai hoàn thành tất cả yêu cầu trong đó trong vòng 2 phút, sẽ là người chiến thắng. Như một thói quen, khi nhận được giấy, ai cũng hồi hộp mở ra đó và làm theo đúng thứ tự, tôi cũng vậy, mới đọc được câu thứ 3 thì có người đã chạy lên rồi. Lúc này, tôi mới đọc câu cuối, thì ra chỉ cần đọc câu cuối bước lên là xong, thế nhưng ai cũng hì học đọc và làm theo, chạy đi bắt tay người kia theo yêu cầu trong giấy. Bài học ơ đây là trong cuộc sống, chúng ta đôi khi qua vội vàng, loay hoay làm tất mọi việc trong khi chưa xác định được mình cần làm chính xác việc gì, là công việc sẽ hoàn thành, rất thú vụ đúng không nào? Ái cũng thấm, nhìn nhau cười sảng khoái sau trò chơi.

Trò chơi thứ hai cũng vui không kém, thể lực còn tốt, 4 đội háo hức xếp hàng như con rắn, bịt mắt lại, kẹp bong bóng vào và chỉ nghe hiệu lệnh của nhóm trưởng, cứ thế bước đi, không sợ hãi, không đắn đo, trong hành trình đi gặp rất nhiều chướng ngại vật, đội tôi luôn tin tưởng vào người dẫn dắt và đã đến đích nhanh nhất. Bài học ở trong cuộc sống, bước một bước chân đâu tiên đã rất giỏi, trong suốt hành trình thì có nhiều cản trở, mệt mỏi, khó khăn nên thích ứng với hoàn cảnh, kiên định bước đi đến cùng.

Rồi đến trò chơi về thể lực, phải vượt qua nhiều thách thức khó khăn. Để vượt qua trò chơi này đối với các bạn nam không quá khó nhưng với bạn nữ thì cả vấn đề nhưng chương trình quan trọng nhất lại diễn ra trong ngày thứ hai. Bài học ở đây, trong kinh doanh hay trong cuộc sống không có gì là dễ dàng, dù khó khăn, bế tắc đến đâu ta hãy kiên trì, dùng mọi nguồn lực để giải quyết vấn đề.

Sau bữa tiệc nướng để các anh chị em doanh nhân giao lưu với nhau trong đêm thứ nhất, không khí biển mát mẻ, thoải mái, mọi người vui vẻ uống rượu vang, ăn mực nướng tâm sự chọc phá lẫn nhau.

Sáng sớm ngày thứ hai, tất cả tập trung từ lúc 5h, chạy ra biển xếp thành 4 hàng dài thòng, cùng nhau tập thể dục, tiếng nhạc earobic, cùng sự hướng dẫn của chuyên gia earobic chị Oanh, mọi người nhảy rất sung, vừa nhảy vừa cười, có người chụp hình tự sướng đăng facebook ngay trong lúc tập, quên hết mệt mỏi rã rời ngày đầu tiên.

Tiếp theo ngay sau đó, một điều làm tôi vô cùng ấn tượng và bất ngờ, phần trình bày từ chị Bình Yên, đại sứ du lịch, làm kinh doanh đã lâu, chị có nhiều căn Biệt Thự cho thuê ở Phan Thiết, toàn là nơi resort nổi tiếng. Hiện tại chị là thành viên của nhóm từ thiện, chị cùng bạn bè quốc tế thường có những buổi nhặt rác và nhiều hành động bảo vệ môi trường khác, cứ khi nào có hoạt động nổi bật, chị đều đưa tin để bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam nhiều hơn. Chị kể “một lần chị đang ở Đà Nẵng, thấy các bạn quốc tế tình nguyện đi nhặt rác ở biển, chỉ đề môi trường sống của Việt Nam được xanh sạch đẹp hơn, chị lúc đó đã cảm thấy xấu hổ vì chính bản thân mình là người Việt Nam”. Từ đó chị có sứ mệnh đi đến đâu đều tuyên truyền cho anh chị em doanh nhân giữ gìn hành động đẹp, ý nghĩa này.

Sau buổi earobic, khởi động đầu ngày, tất cả chúng tôi cùng nhau nhặt hết rác ở bãi biển nơi resort Thùy Vân, chụp hình lưu niệm cùng với nhau, clip này được đưa lên trang mạng quốc tế, được bạn bè Hà Lan hết sức ca ngợi, nể phục.

Trò chơi lớn bắt đầu, tổng hợp của 16 game khác nhau trong ngày thứ hai, cũng là quan trọng nhất trong 2 ngày. Có những trò chơi đơn giản chỉ cần có nhiều người là sẽ hoàn thành tốt, ví dụ như trò đổi tiền lẻ phải đổi được 20 tờ tiền 1 nghìn trong thời gian 15 phút, cả nhóm chia ra đi đổi chưa đầy 10 phú đã đủ. Bài học ở đây cần phải có đội nhóm, cả nhóm đoàn kết thì công việc được hoàn thành tốt đẹp, trong công ty cũng giống như vậy.

Liên tiếp sau đó tất cả trò chơi đều yêu cầu thể lực và trí lực, nhiều thành viên lần đầu tiên phải chạy tới chạy lui hoàn thành nhiệm vụ, thở hổn hển, nhưng lại thấy vui. Bản thân tôi thấy vô cùng háo hức, có chút thời gian rảnh quan sát mọi người chơi, tôi thấy chỗ nào cần hỗ trợ sẽ chủ động tiến đến ngay, tôi nghĩ điều này là vô cùng quan trọng.

Nếu mỗi năm đều được tham gia các trò chơi, những buổi học thực tế như thế này, tôi sẽ tham gia ngay không chần chừ. Một quan điểm mà tôi rất thích đó là “Hãy luôn tìm ra những thử thách mới cho mình”, cứ đi theo con đường cũ, làm sao phát hiện hướng đi mới mẻ.